Cách tập máy chạy bộ hiệu quả như chạy ngoài trời - PT Home

Cách tập máy chạy bộ hiệu quả như chạy ngoài trời

Luyện tập với máy chạy bộ đang trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn trong bối cảnh thời tiết nóng bức như hiện nay. Mặc dù vậy, theo nhiều người, chạy với máy chạy bộ thường dễ hơn so với chạy ngoài trời. Điều này trên thực tế là không hẳn như vậy. Nếu có một sự điều chỉnh nhất định, bạn sẽ có được sự tương đồng giữa máy chạy bộ và ngoài trời khi tập luyện. Vậy tập với máy chạy bộ hiệu quả như nào. Hãy cùng PTHOME tìm hiểu trong bài viết này.

Công dụng của chạy bộ tới sức khỏe con người

tập máy chạy bộ hiệu quả

Tạo hứng khởi cho ngày mới

Để cảm nhận được tác dụng của chạy bộ một cách rõ nhất, thì bạn nên rèn luyện vào buổi sáng. Không chỉ cho bạn một cơ thể khỏe mạnh mà còn hình thành thói quen tốt cho chính bản thân mình. Tức là bạn sẽ đi ngủ sớm vào buổi tối và thức dậy sớm vào buổi sáng; nhờ vậy đồng hồ sinh học của bạn hoạt động khoa học hơn, đầu óc cũng minh mẫn hơn.

Đồng thời, cơ thể sẽ giải phóng một lượng endorphins và hormone giúp tăng cường sức lực; tạo ra nguồn năng lượng dồi dào để bạn hứng khởi hơn trước khi bước vào một ngày làm việc mới. Đối với rất nhiều người, tắm rửa và thưởng thức buổi sáng cùng gia đình sau chạy bộ là điều tuyệt vời nhất.

Giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Một trong những tác dụng của chạy bộ vào buổi sáng có thể giảm thiểu tới 45% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Các nhà khoa học cho rằng, khi chạy đúng cách sẽ làm huyết áp tăng; đồng nghĩa lượng cholesterol HDL cũng tăng theo, rất có lợi trong việc cải thiện lượng đường máu.

Cụ thể, khi bạn chạy bộ, các luồng máu sẽ đổ dồn về tim; buộc tim phải bơm máu về cơ thể làm cho cơ quan này hoạt động mạnh mẽ hơn. Việc kết hợp hài hòa với việc hít thở đều đặn sẽ giúp bạn có thể phòng ngừa được một số bệnh tim mạch.

Giúp xương khỏe mạnh và giảm cân hiệu quả

Lợi ích của chạy bộ phải kể đến việc tăng cường trao đổi chất; luân chuyển chất dinh dưỡng tới xương nhiều hơn. Điều này làm cho cơ bắp và dây chằng dẻo dai hơn, chịu lực tốt hơn. Khi cơ và dây chằng dẻo dai, sẽ giúp bạn giữ thăng bằng tốt và cột sống chắc khỏe. Hơn nữa còn giúp sản sinh nhiều hormone tăng trưởng HGH; gia tăng lớp sụn ở chân, đầu gối cùng động tác duỗi giãn thích hợp khi bạn chạy sẽ giúp cải thiện được chiều cao đáng kể.

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Một tác dụng của chạy bộ cần phải nhắc tới chính là giúp tăng cường miễn dịch. Hệ miễn dịch được xem là “tấm khiên” bảo vệ bạn chống chọi với bệnh tật và virus gây bệnh. Tham gia tập chạy bộ thường xuyên vào mỗi sáng là một trong những phương án giúp tăng cường sức mạnh cho “tấm khiên” này.

Giải tỏa mệt mỏi, giảm stress

Nếu như vừa chạy bộ vừa hít hà bầu không khí trong lành; lại còn được nghe những bản nhạc yêu thích; thì mọi mệt mỏi, áp lực trong công việc và cuộc sống đều sẽ được giải tỏa, tinh thần trở nên thư giãn và thoải mái hơn. Ngoài ra, chạy bộ còn giúp bạn xua tan căng thẳng hay những suy nghĩ tiêu cực. Bởi khi tâm trạng bị dồn nén, quá áp lực thì việc tập thể dục có thể mang lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều so với việc dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi.

Đây cũng là thiết bị được áp dụng phổ biến tại các phòng tập công ty nhằm giúp nhân viên cải thiện sức khỏe, giải tỏa stress sau những giờ làm việc căng thẳng!

Tiết kiệm tiền bạc và thời gian

Tác dụng của chạy bộ mà hầu như ai cũng biết là không cần phải đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc; để đi đến trung tâm thể dục thẩm mỹ nhằm có được một cơ thể khỏe mạnh, ngoại hình hấp dẫn. Nếu bạn là người bận rộn, bạn chỉ cần chuẩn bị một đôi giày để chạy bộ vào buổi sáng; trước khi đi đến văn phòng hoặc tập cùng với máy chạy bộ tại nhà.

Thời gian tập máy chạy bộ hiệu quả nhất lúc nào?

tập máy chạy bộ hiệu quả

Chạy bộ buổi sáng có tốt không?

Buổi sáng thường là thời gian để mọi người tập các bài thể dục trong đó có chạy bộ; tuy nhiên điều đáng ngạc nhiên là chạy bộ buổi sáng không phải là thời điểm tốt nhất.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng vào buổi sáng các chức năng của cơ thể đều hoạt động không tốt vào thời điểm này. Nhiệt độ cơ thể thấp và các cơ bắp bị tê cứng, chức năng của phổi kém sẽ làm giảm lượng oxy cung cấp cho cơ thể. Đồng thời vào buổi sáng nguồn cung cấp dinh dưỡng không đủ; bụng đang trống rỗng và không đủ năng lượng cho hoạt động cường độ cao như chạy bộ.

Bên cạnh đó thời điểm sáng sớm, khi bạn vừa mới ngủ, độ tập trung và phản xa kém hơn các thời điểm khác trong ngày; nên cũng rất dễ gây ra những chấn thương trong quá trình vận động.

Nên chạy bộ vào thời điểm nào là tốt nhất?

Nếu như buổi sáng không phải là thời điểm chạy bộ tốt nhất; vậy thì bạn nên chạy bộ vào thời điểm nào trong ngày đây?. Theo như những nghiên cứu của các chuyên gia thì thời gian tập luyện các bài tập và chạy bộ tốt nhất là buổi chiều. Khi này cơ thể đang có mức nhiệt lượng cao nhất vì vậy có thể đưa đến hiệu quả tập luyện cao nhất.

Thời điểm tốt nhất để tiến hành tập luyện là từ 4-5 giờ chiều; một số nghiên cứu khác còn chỉ ra là bạn có thể tập đến 7 giờ tốt cũng cho hiệu quả tương tự. Khi mà cơ thể bạn ở mức nhiệt lượng cao nhất để tiến hành luyện tập thì hiệu quả thu được sẽ tăng gấp bội.

Cách tập máy chạy bộ hiệu quả như chạy ngoài trời

tập máy chạy bộ hiệu quả

Khởi động

Khởi động là phần cực kỳ quan trọng trong hành trình chạy bộ hiệu quả . Để chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình chạy, bạn cần khởi động kỹ càng để làm nóng cơ thể; cũng như tránh các chấn thương không đáng có. Xoay khớp cổ tay, cổ chân, chạy nâng cao đùi với tốc độ nhanh dần; ngồi căng cơ để kéo giãn cơ bắp, … là những bài tập được khuyến cáo. Nên khởi động từ 5 – 10 phút tùy theo thể trạng mỗi người.

Lưu ý cần tránh: Tránh ngửa người về phía sau hay chúi người về phía trước. Bởi ở tư thế này, thân trên sẽ bị căng ra. Nếu lưng cong, dáng chạy thõng xuống sẽ khiến phần lưng dễ bị chấn thương.

Hãy hít thở sâu trong khi bạn khởi động và sử dụng thời gian này để làm quen với máy chạy bộ; để biết cách sử dụng các chức năng và chương trình tập luyện trên máy.

Thời gian chạy

Khi vừa bắt đầu, bạn nên đi bộ với tốc độ từ 3 – 5 km/h để cơ thể thích nghi với việc chạy bộ. Sau đó tăng dần tốc độ chạy và duy trì ở nhịp tim để đốt cháy calo.

Khi chạy ngoài trời, bạn sẽ gặp phải sức cản lớn từ gió; không khí, độ dốc của đường vì liên tục phải tiến về phía trước. Trong khi đó, nếu tập với máy chạy bộ, những thứ nêu trên đều không còn nữa. Thay vào đó bạn gần như sẽ chạy tại chỗ. Chính vì lí do này, những người chạy máy thường áp dụng một nguyên tắc; đó là thêm độ dốc 1% khi vào tập với máy. Điều này được cho là sẽ giúp tạo ra cảm giác chạy trên máy chạy bộ tương đồng nhất với chạy bộ ngoài trời.

Xem thêm: Hướng dẫn giảm mỡ với máy tập chèo thuyền hiệu quả!!!

Trên đây là toàn bộ thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn và chia sẻ bởi PT HOME. Với những thông tin chia sẻ ở trên đây thì hy vọng thêm những thông tin thật sự bổ ích về máy chạy bộ và cách tập hiệu quả với máy chạy bộ. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !