Chế độ ăn uống quan trọng khi sử dụng máy chạy bộ - PT Home

Chế độ ăn uống quan trọng khi sử dụng máy chạy bộ

Tập luyện, thi đấu thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng đều cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng và hợp lý. Chỉ khi có chế độ dinh dưỡng tốt, bạn mới có thể tập luyện và thi đấu đạt kết quả cao. Vậy chế độ dinh dưỡng cho người tập luyện khi sử dụng máy chạy bộ cần lưu ý gì?

Chế độ ăn uống hợp lý giúp tăng hiệu quả khi tập luyện máy chạy bộ

Để đạt hiệu quả cao nhất khi sử dụng máy chạy bộ thì việc ăn uống một cách khoa học là việc cần được chú trọng.

Bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng trong việc tập luyện, không chỉ giúp bạn vận động tập thể dục. Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, đẩy chất thải ra khỏi cơ thể. Đồng thời trước khi chạy bộ hãy đảm bảo dạ dày của người tập không bị rỗng. Thực phẩm mà bạn ăn có thể là một hai quả chuối có nguồn năng lượng và kali cao; hay một bát bột yến mạch nhỏ có thể cung cấp nguồn năng lượng của chất xơ rất tốt.

Chế độ ăn uống khi sử dụng máy chạy bộ
Chế độ ăn uống khi sử dụng máy chạy bộ cần được chú trọng để đạt hiệu quả tốt nhất

Nếu gia đình bạn đã có sẵn máy chạy bộ điện tại nhà thì việc bạn bố trí thời gian tập và ăn nhẹ trước sẽ dễ dàng hơn. Đây cũng là hình thức thể dục mang đến nhiều thuận tiện cho gia đình tập luyện. Ngoài ra sản phẩm máy chạy bộ có thể giúp bạn kiểm soát được cường độ tập và đo nhịp tim rất chính xác.

Công việc nạp năng lượng cho quá trình tập luyện rất quan trọng cần phải thực hiện đúng thời điểm.Tốt nhất nên ăn ít nhất 30 phút trước khi chạy để tránh bị sốc bụng trong quá trình tập. Sau đó khi kết thúc bài tập khoảng 20 phút hãy ăn nhẹ để phục hồi năng lượng.

Chế độ ăn uống khi sử dụng máy chạy bộ

Hoạt động chạy bộ đi liền với việc tiêu hao năng lượng. Tùy theo mức độ luyện tập của mỗi người mà bộ môn này được xếp vào vận động mạnh hay không.

Những lưu ý quan trọng trước và sau khi tập luyện

Trước khi tập luyện bạn cần:

Chuối là sự lựa chọn hợp lý trước khi chạy bộ
Chuối là sự lựa chọn hợp lý để bổ sung năng lượng trước khi chạy bộ
  • Thứ nhất là bạn không nên ăn quá no trước khi chạy bộ. Vì tình trạng này rất dễ gây các vấn đề về dạ dày; gây ỳ ạch khó chịu cho bạn trong quá trình tập luyện.
  • Thứ hai là bạn cần ăn nhẹ trước 30 phút trước khi vận động.
  • Thứ 3, đừng để bụng đói khi chạy sẽ làm bào mòn sức lực của bạn. Nếu bạn không đủ thời gian ăn, có thể lựa chọn uống bổ sung các loại nước; hoặc thực phẩm chức năng cho người chạy bộ.
  • Cuối cùng, để có thể lên kế hoạch cụ thể cho mục đích chạy bộ của bạn; hoặc kiểm soát cả vấn đề dinh dưỡng, nên lựa chọn tập luyện bằng máy tập chạy bộ tại nhà. Điều này sẽ tiết kiệm nhiều hơn cho quỹ thời gian của bạn bên cạnh công việc và học tập.

Sau khi tập luyện:

  • Trong khoảng 1 tiếng đồng hồ sau khi bạn dừng hoàn toàn việc sử dụng máy chạy bộ; bạn có thể ăn vài miếng hoa quả đã để ngăn mát tủ lạnh; có thể là chuối, táo, dưa hấu hoặc là cam,…
  • Còn sau 60 phút này, chế độ ăn uống của bạn trở lại bình thường với bữa chính buổi trưa hoặc buổi tối. Cần thiết phải tránh xa những đồ uống có gas, cồn hay những thực phẩm chiên xào, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ.

Những thực phẩm tốt cho quá trình tập luyện sử dụng máy chạy bộ

Ngay cả khi bạn không luyện tập với mục tiêu giảm cân, bạn vẫn cần sự kết hợp giữa thực phẩm và chất dinh dưỡng. Để luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng khi chạy và không bị trấn thương. Khoảng 55% lượng calo hàng ngày của bạn nên đến từ carbohydrate; 25% là từ protein, và 15 đến 20% là từ chất béo không bão hòa. 

Dưới đây là những thực phẩm bạn nên ăn khi tập luyện:

  • Ức gà: Ức gà rất ít calo và là một trong những lựa chọn lành mạnh cho bất kỳ bữa ăn nào trong ngày. Bạn có thể nấu cháo ức gà với gạo nâu. Gà chứa selenium làm giảm nguy cơ viêm khớp, nhất là khi về già.
  • Cá hồi: Cá hồi chứa hàm lượng lớn axit và chất chống oxy hóa, chất béo omega-3. Cá hồi sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi nhanh chóng.
  • Chuối: Trong chuối chứa nhiều Carbohydrates rất tốt cho cơ thể . Carbohydrates chiếm 50% đến 70% khẩu phần ăn mỗi ngày của chúng ta. Trong chuối có chứa một hỗn hợp độc đáo các vitamin; khoáng chất và carbohydrate làm tăng sức chịu đựng các vận động viên.
  • Rau xanh: Chúng chứa các chất chống oxy hóa, protein, vitamin và khoáng chất. Giúp xây dựng cơ bắp, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể của bạn.
  • Bột yến mạch: Bột yến mạch chứa nhiều protein, chất xơ và carbohydarates phong phú. Một trong những điểm cộng của bột yến mạch là nó làm giảm cholesterol xấu.
  • Sữa chua: Sữa chua có chứa protein giúp xây dựng cơ bắp thêm nạc và đẩy mạnh tốc độ chuyển hóa giúp bạn đốt cháy nhiều calo.

>> Tham khảo thêm: Giàn tạ đa năng cao cấp