Khám phá 15 loại thực phẩm cho người sử dụng máy chạy bộ tốt nhất - PT Home

Khám phá 15 loại thực phẩm cho người sử dụng máy chạy bộ tốt nhất

Tập luyện, thi đấu thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng đều cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Chỉ khi có chế độ dinh dưỡng tốt, bạn mới có thể tập luyện đạt kết quả cao nhất. Kể cả chạy ngoài hay chạy bộ với máy chạy bộ tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn khám phá 15 loại thực phẩm cho người sử dụng máy chạy bộ tốt nhất

Chuối

Chuối bổ sung một lượng carb lớn cho người dùng
Chuối bổ sung một lượng carb lớn cho người dùng

Nếu bạn cần một nguồn carbs dồi dào để kéo lại năng lượng cho buổi tập chạy buổi chiều thì chuối là một lựa chọn không thể hợp lý hơn. Chuối chứa một lượng kali (khoảng 400mg). Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn chạy đường dài hoặc chạy dưới thời tiết nóng; đổ nhiều mồ hôi dẫn đến mất nhiều khoáng chất có giá trị. Hãy bù đắp lại những gì đã mất bằng một trái chuối nhé.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều axit amin thiết yếu
Sữa chua chứa nhiều axit amin thiết yếu

Sữa chua là một sự kết hợp hoàn hảo của carbohydrate và protein, chứa một hàm lượng lớn các axit amin thiết yếu (những loại axit amin cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải được bổ sung từ thức ăn). Thời điểm nạp sữa chua tốt nhất là ngay sau khi chạy để đẩy nhanh quá trình phục hồi, giúp bảo vệ cơ bắp. Canxi có trong sữa chua cũng “chăm sóc” cho xương bạn thêm chắc khỏe. Các men vi sinh thì lại có nhiệm vụ cải thiện hoạt động của đường ruột.

Mì ống từ ngũ cốc nguyên cám

Mỳ ống từ ngũ cốc giàu carbs này sẽ đáp ứng nhu cầu glycogen
Mỳ ống từ ngũ cốc giàu carbs này sẽ đáp ứng nhu cầu glycogen

Không phải tự nhiên mà người ta thường tổ chức những bữa tiệc mì ống (pasta) vào đêm trước một cuộc đua marathon. Bữa ăn giàu carbs này sẽ đáp ứng nhu cầu glycogen của bạn, dự trữ và cung cấp năng lượng trong cuộc đua. Khi mua mì ống hoặc bánh mì, hãy chọn loại làm từ ngũ cốc nguyên hạt vì loại này giúp bạn no lâu hơn và được bổ sung thêm vitamin B.

Yến mạch

Yến mạch giúp bổ xung carb và chất xơ
Yến mạch giúp bổ xung carb và chất xơ

Bột yến mạch sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng của bạn trước khi chạy bộ. Yến mạch bổ sung một lượng carbs đáng kể đi kèm nhiều chất xơ. Tinh bột trong yến mạch có chỉ số GI thấp nên không làm lượng đường trong máu tăng nhanh, mà cung cấp và duy trì năng lượng trong một thời gian dài, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng dồi dào vitamin E và chất chống oxy hóa
Bơ đậu phộng dồi dào vitamin E và chất chống oxy hóa

Hãy chọn mua bơ đậu phộng nguyên chất, không có thêm các chất phụ gia như đường, muối hay dầu. Loại bơ này là một nguồn vitamin E dồi dào – chất chống oxy hóa hiệu quả nhất trong các loại vitamin. Ngoài ra, bơ đậu phộng còn cung cấp một lượng chất béo đáng kể; chủ yếu là các chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, giúp giảm mức cholesterol có hại trong máu.

Đồng thời nó còn góp phần tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình phục hồi sau chạy và ngăn ngừa chấn thương. Món ăn này cũng là một nguồn protein hoàn hảo giúp phát triển cơ bắp. Và quan trọng hơn, phết một miếng bơ đậu phộng lên bánh mì ngũ cốc nguyên hạt thì ngon không còn gì để nói, rất thích hợp cho một bữa ăn nhẹ.

Bông súp lơ xanh

Xúp lơ xanh giàu vitamin C, canxi
Xúp lơ xanh giàu vitamin C, canxi, … cho xương chắc khỏe

Loại rau xanh này chứa đầy vitamin C, có tác dụng ngăn ngừa và giảm đau cơ sau khi tập luyện cường độ cao. Nó còn “khuyến mãi” thêm cho bạn nhiều canxi, axit folic và vitamin K củng cố xương thêm chắc khỏe. Những lý do này đã đủ để súp lơ xanh xuất hiện trong danh sách

 

Cà phê

Cafein có trong cà phê giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn
Cafein có trong cà phê giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một tách cà phê sẽ giúp bạn tăng cường độ tập luyện. Caffeine kích thích bạn chạy nhanh hơn. Điều quan trọng là bạn phải uống cà phê đen; không thêm đường hay sữa. Nhiều người vẫn nghĩ rằng cà phê làm mất nước cơ thể nhưng điều này không đúng.

Cà phê chỉ làm tăng lượng nước tiểu của bạn, nghĩa là bạn phải đi vệ sinh nhiều lần hơn; và điều này thì không tốt lắm nếu bạn tham gia một cuộc đua marathon đúng không? Một lưu ý khác là nếu trước giờ bạn không quen uống cà phê đen thì trước cuộc đua cũng không nên dùng nhé.

Khoai tây

Khoai tây cung cấp lượng Carb và calo lớn
Khoai tây cung cấp lượng Carb và calo lớn

Cũng như chuối, khoai tây cũng là một thực phẩm tốt cho người sử dụng máy chạy bộ. Vì cung cấp nguồn kali giá trị. Nó còn cung cấp một lượng khủng calo (110 calo trong 1 củ khoai tây) và carbohydrate. Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa tăng khả năng phục hồi giữa các buổi tập; vitamin B6 thì tham gia quá trình trao đổi các axit amin và protein giúp cơ bắp phát triển.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều Vitamin A và chất chống õi hóa
Khoai lang chứa nhiều Vitamin A và chất chống õi hóa

Một củ khoai lang với 100 calo đã đáp ứng hơn 250% nhu cầu hằng ngày của cơ thể về vitamin A dưới dạng beta-carotene. Một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Khoai lang còn là một nguồn vitamin C, kali, sắt và mangan.

Nhiều vận động viên chạy bộ không đáp ứng đủ yêu cầu về lượng mangan cần thiết; nên cơ bắp không khỏe mạnh và hiệu suất tập luyện bị giảm đi. Khoai lang luộc hay nướng đều rất ngon và dễ nhâm nhi.

Trứng

Protein trong trứng khá hoàng hảo và chứa nhiều axit amin
Protein trong trứng khá hoàng hảo và chứa nhiều axit amin

Một quả trứng đáp ứng khoảng 10% nhu cầu protein hằng ngày của bạn. Protein trong trứng tương đối hoàn chỉnh; chứa nhiều axit amin quan trọng mà cơ bắp bạn cần để phục hồi và phát triển sau quá trình luyện tập. Trứng tăng cường thêm Omega-3, một loại chất béo lành mạnh cho sức khỏe.

Bạn cũng không cần quá lo lắng về lượng cholesterol khi ăn trứng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng người ăn trứng có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn những người không ăn.

Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E và chât chống oxi hóa
Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E và chât chống oxi hóa

Những người sử dụng máy chạy bộ nên ăn 1 nắm hạnh nhân nhỏ ít nhất 3-5 lần mỗi tuần. Các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân là một nguồn vitamin E tuyệt vời cùng khả năng chống oxy hóa. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra lời khuyên là nên ăn hạt mỗi tuần để giảm mức lưu thông cholesterol, đặc biệt là loại LDL gây tác động mạch. Người chạy bộ nếu muốn có một trái tim khỏe mạnh thì đừng bỏ qua hạnh nhân.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc chứa nhiều chất xơ
Ngũ cốc chứa nhiều chất xơ giúp làm giảm Cholesterol

Hãy bỏ qua những loại ngũ cốc tinh chế hoặc được tẩm ướp đầy đường. Thay vào đó, hãy ưu tiên lựa chọn những loại ngũ cốc nguyên hạt với ít nhất 5g chất xơ và 8g protein. Chất xơ giúp là giảm mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Quan trọng nhất là nó hỗ trợ chức năng ruột, giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn khiến bạn không gặp những “sự cố” không mong muốn trong lúc đang thi chạy. Ngũ cốc thích hợp nhất cho bữa sáng; nhưng dùng cho bữa sáng quả là điều tuyệt vời.

Nước cam

Nước cam nguyên chất chứa nhiều Vitain C tăng cường hệ miễn dịch
Nước cam nguyên chất chứa nhiều Vitain C tăng cường hệ miễn dịch

Bạn hay bị đau cơ sau những bài tập khó như chạy xuống dốc? Nếu bạn không chịu ăn cam thì đừng trách tại sao. Cam cung cấp hơn 100% nhu cầu vitamin C mỗi ngày. Chất chống oxy hóa này giúp bạn đương đầu với các bài tập nặng mà không sợ đau cơ.

Sức mạnh chống oxy hóa đến từ hợp chất hesperidin trong lớp vỏ của trái cam. Hesperidin còn được chứng minh là có khả năng giảm cholesterol và huyết áp cao.

Hạt đỗ đen

Hạt đỗ đen chứa nhiều protein chất xơ và chất chống oxi hóa
Hạt đỗ đen chứa nhiều protein chất xơ và chất chống oxi hóa

Đậu đen mang đến cho bạn nhiều protein, chất xơ (phần lớn là chất xơ hòa tan có tác dụng làm giảm cholesterol), folate cũng như các chất chống oxy hóa. Ngoài ra, cũng như nhiều loại đậu khác; đậu đen có chỉ số đường huyết (GI) khá thấp nên được giải phóng chậm vào cơ thể. Thực phẩm có GI thấp có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và tăng hiệu suất tập luyện nhờ giải phóng năng lượng ổn định.

Cá hồi

Cá hồi chứa nhiều protein chất lượng cao cùng omega 3
Cá hồi chứa nhiều protein chất lượng cao cùng omega 3

Cá hồi được mệnh danh là vua của những món cá. Bên cạnh nhận được một lượng protein chất lượng cao; bạn còn có thêm nhiều chất béo Omega-3 khi ăn cá hồi. Đây là chất béo thiết yếu giúp cân bằng phản ứng viêm cơ thể. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người bị bệnh hen suyễn đã cải thiện khả năng tập thể dục sau 3 tuần bổ sung dầu cá.

Ngoài những bài tập tăng cường sức khỏe với máy chạy bộ thì dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng để có một Vóc dáng đẹp. Hy vọng, với những loại thực phẩm cho người sử dụng máy chạy bộ trên đây sẽ giúp bạn chủ động hơn trong ăn uống để đạt hiệu quả tốt nhất. Thân Ái !