Máy chạy bộ và bí quyết tập luyện cho đôi chân thon gọn - PT Home

Máy chạy bộ và bí quyết tập luyện cho đôi chân thon gọn

Tập luyện với máy chạy bộ là một môn thể thao đơn giản, dễ tập nhưng mang lại cho người tập rất nhiều lợi ích cả về mặt sức khỏe lẫn tinh thần. Khi tập luyện thường xuyên, đúng cách sẽ giúp bạn có một cơ thể săn chắc, sức khỏe dẻo dai và tinh thần thoải mái.

Tuy vậy, với những bạn mới tham gia tập chạy bộ nhất là những bạn nữ thì thường có thắc mắc chung đó là chạy bộ nhiều có làm cho bắp chân bị to ra không; hoặc chạy bộ như thể nào để chân thon gọn, săn chắc và không bị to bắp chân. Vậy máy chạy bộ và bí quyết tập luyện như thế nào để có đôi chân thon gọn? Hãy cùng PT HOME tìm hiểu nhé !

Cần chuẩn bị gì trước khi tập chạy trên máy chạy bộ?

Chạy bộ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe rất đơn giản. Tuy nhiên, không nên quá vội vàng, trước khi luyện tập thể thao bởi sự chuẩn bị kỹ lưỡng vẫn luôn là điều cần thiết. Từ trang phục tới kiến thức cơ bản, tất cả đều rất cần được có sự chuẩn bị trước.

Khởi động trước mỗi buổi chạy 

Khởi động kỹ trước khi tập luyện với máy chạy bộ
Khởi động kỹ trước khi tập luyện với máy chạy bộ giúp làm giảm chấn thương

Bước khởi động trước khi chạy vẫn là điều thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, điều này lại hết sức quan trọng, giúp gia tăng sức bền của các nhóm cơ cũng như ngăn ngừa chấn thương có thể xảy ra.

Các bạn nên dành khoảng 10-15 phút cho việc căng cơ, xoay cổ tay cổ chân, nâng cao đùi… Ngoài ra, nếu mới bắt đầu luyện tập chạy bộ, các bạn nên chọn hình thức vừa chạy bộ vừa kết hợp đi bộ đường dài trong giai đoạn đầu. Đến khi cơ thể đã dần thích nghi, lúc này các bạn có thể gia tăng thêm quãng đường chạy.

Trang phục khi chạy bộ với máy chạy bộ và bí quyết tập luyện

Trang phục trên máy chạy bộ và bí quyết tập luyện
Khi chạy bộ nên chọn những trang phục dọn gàng

Trang phục: Quần áo thể thao tất nhiên là phải thoải mái, mùa hè thoáng mát, mùa đông kín đáo và thấm mồ hôi. Xem những trang phục quần áo thể thao nữ giá rẻ. Ngoài quần áo thể thao thì những bạn chạy bộ cũng cần phải có những đôi giày chạy bộ thể thao tốt nhất nhé.

Các bạn nữ muốn cho đôi chân của mình thon gọn mượt mà thì nên hạn chế những điều sau:

  • Giày gót cao và bốt, bạn nên hạn chế để tránh cho chân không bị thô nhé.
  • Một số môn thể thao như tennis, bóng chuyền… cũng không được khuyến khích vì dễ làm tổn thương hệ mạch máu.
  • Trang phục và đồ lót quá chật. Đặc biệt bạn phải cẩn trọng khi sử dụng quần tất vì chúng luôn chèn ép chân.
  • Thuốc lá làm hỏng hệ thống mạch, đồ uống có cồn lại kéo theo hiện tượng giãn mạch.

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng

Dù bạn chuẩn bị tham gia một giải marathon hay đơn giản là bạn tập chạy với máy chạy bộ chỉ vì lý do sức khỏe; việc nạp đủ và đúng dinh dưỡng trước và sau buổi chạy vẫn chính là điều bạn nên chú ý.

Việc tập chạy với một chiếc bụng rỗng đã và đang là sai lầm phổ biến nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, bạn cũng không thể ăn mọi thứ mình muốn bởi chọn thực phẩm sai cách sẽ gây ra triệu chứng đau bụng, chóng mặt, đau đầu.

Tốt nhất hãy ăn nhẹ trước khi chạy khoảng 2 tiếng với tinh bột, protein và chất béo. Ngoài ra, cung cấp đủ nước trước khi chạy cũng là điều cần thiết bạn nhé.

Bí quyết tập luyện trên máy chạy bộ giúp đôi chân thon gọn

Chạy bộ mỗi ngày giúp bạn có một thân hình thon gọn cuốn hút
Chạy bộ mỗi ngày giúp bạn có một thân hình thon gọn cuốn hút

Chạy bộ kết hợp với giảm cân

Việc tập luyện vận động thể dục thể thao mỗi ngày là cần thiết; giúp tăng cường sức đề kháng, ổn định sức khỏe cho con người. Một trong những bài tập đơn giản, phổ biến chính là chạy bộ hàng ngày. Hiểu một cách đơn giản chạy bộ cũng được xem như là một bài tập cardio, giúp đốt cháy calo hiệu quả. Như vậy, chạy bộ có thể giúp bạn giảm cân được.

Tuy nhiên, mức độ giảm béo ở mỗi người khi áp dụng chạy bộ là không giống nhau do tình trạng, mức độ tập luyện mỗi cá nhân là khác nhau.

Hơn nữa, tập thể dục chạy bộ chỉ có tác dụng giảm mỡ trên toàn bộ cơ thể. Không thể lựa chọn giảm theo vùng nhất định như: mặt, bắp tay, lưng, mông … Để đạt được hiệu quả tốt nhất cần thời gian nên đòi hỏi sự kiên trì cao với máy chạy bộ và bí quyết tập luyện chỉnh chu.

Không chạy trên địa hình dốc

Việc chạy trên địa hình dốc sẽ khiến cho chân của bạn phải chịu trọng lực nhiều hơn so với địa hình phẳng. Điều này sẽ làm cho bắp chân của bạn phải to ra để thích nghi với điều kiện tập luyện này. Chính vì vậy, nếu như không muốn làm cho bắp chân của mình to ra thì bạn nên chọn chạy ở địa hình bằng phẳng khi chạy ngoài trời và không nên điều chỉnh độ dốc lớn khi tập trên máy chạy bộ điện.

Chạy bằng mũi bàn chân

Theo các chuyên gia thì bạn không nên chạy bộ bằng cả bàn chân; vì như vậy sẽ khiến trọng lực của cơ thể tác động lên khớp. Nếu bạn chạy bộ bằng mũi chân thì nó sẽ giúp bạn có thể tăng tốc độ, chạy nhanh hơn và cũng khiến cho các lực xấu tác động lên khớp mũi chân cũng giảm. Ngoài ra, bước các sải chân dài, nhanh và tốc độ sẽ hạn chế được sự phát triển cơ bắp.

Đi bộ khiến bắp chân to hơn

Có nhiều bạn cho rằng đi bộ sẽ làm bắp chân không to lên được; nhưng sự thực không phải vậy vì theo các chuyên gia; đi bộ là một trong những nguyên nhân dễ khiến cho bắp chân to lên. Ngoài ra, chạy đường dài với tốc độ chậm là cách tốt nhất để không làm bắp chân to ra; ngược lại chạy cự ly nhắn với tốc độ nhanh sẽ mau chóng khiến bắp chân to ra. Chính vì lý do này mà những VĐV Marothon thường có xu hướng chân nhỏ và những VĐV chạy cự ly ngắn thường có bắp chân to hơn.

Nên chạy thời gian dài, tốc độ chậm

Nếu bạn để ý, quan tâm đến những cuộc thị trên truyền hình về chạy bạn sẽ hiểu. Những người chạy marathon đường dài thường có xu hướng chân nhỏ. Những người chạy nước rút, chạy ở cự ly ngắn và dồn nhiều sức bắp đùi thường có xu hướng phát triển mạnh hơn. Do đó, thay vì chạy những quãng ngắn với tốc độ nhanh; hãy chạy bộ với tốc độ chậm trên quãng đường dài; đó là cách khiến bắp chân của bạn thon gọn và chắc chắn.

Bên cạnh việc tập luyện với máy chạy bộ, bạn có thể lắp đắt thêm thiết bị xà đơn gắn cửa tại chính ngôi nhà của mình để tập luyện giúp tăng chiều cao, giảm cân hiệu quả, nhanh chóng nhé!

Trên đây là những lợi ích to lớn từ máy chạy bộ và bí quyết tập luyện, kĩ thuật chạy bộ tốt sẽ giúp bạn đạt được mục đích của mình. Chạy bộ rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên để đạt hiệu quả bạn hãy tham khảo những cách tập với máy chạy bộ hiệu quả để nhanh đạt mục tiêu nhất. Chạy bộ mỗi sáng vô cùng hữu hiệu, đừng quên bạn nhé. Chúc bạn thành công!