Top 5 sai lầm thường gặp khi sử dụng máy chạy bộ - PT Home

Top 5 sai lầm thường gặp khi sử dụng máy chạy bộ

Máy chạy bộ là thiết bị tập luyện mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe, một cơ thể dẻo dai, thân hình cân đối, tinh thần minh mẫn. Sử dụng máy chạy bộ tưởng chừng như rất đơn giản; nhưng bạn vẫn có thể mắc phải những thói quen xấu; ảnh ảnh hưởng tới kết quả tập luyện, nguy hiểm hơn là bị chấn thương. Trong bài viết này, PT HOME sẽ cùng bạn chỉ ra giúp bạn 5 sai lầm thường gặp khi sử dụng máy chạy bộ hiện nay.

Không khởi động kỹ trước khi sử dụng máy chạy bộ

sử dụng máy chạy bộ đúng cách

 

Sai lầm lớn nhất mà những người sử dụng máy chạy bộ hay mắc phải chính là quá hấp tấp; bỏ quên hay không khởi động kỹ trước khi sử dụng mà lao vào chạy nhanh. Khi đó thể lực rất nhanh suy kiệt, sau đó họ chỉ có thể đi bộ, làm giảm hiệu quả tập luyện. Vậy nên, bạn chỉ cần làm nóng cơ thể khoảng 5 – 10 phút trước khi tập trên máy chạy bộ bằng cách tăng dần nhịp tim để tăng lượng máu trao đổi trong người.

Khởi động kĩ trước khi chạy giúp bạn bổ sung và tăng cường tuần hoàn máu đến các nhóm cơ chuyên dụng cho việc chạy. Lượng máu bổ sung này sẽ giúp cơ thể bạn linh hoạt hơn. Tăng chất nhờn tại các khớp cũng như tại các màng bao quanh các bó gân; qua đó giúp “đánh thức” và làm nóng các nhóm cơ trước khi chạy, giúp bạn giảm nguy cơ gặp chấn thương.

Những ai chỉ chạy mà không khởi động sẽ thường bị căng các nhóm cơ gân kheo; cơ tháp ở hông, cũng như sẽ dễ gặp triệu chứng viêm gân Achilles; viêm xương bánh chè đầu gối hoặc triệu chứng chấn thương cơ dây chằng giữa lòng bàn chân.

Bắt đầu chạy bộ với tốc độ quá nhanh

sử dụng máy chạy bộ đúng cách

Khi mới bắt đầu có thể bạn sẽ cảm thấy đau nhức ở chân. Chạy quá nhanh, quá sớm có thể làm cho tình trạng trên tồi tệ hơn. Làm sao để biết bạn có chạy quá nhanh hay không?. Hãy thử trò chuyện với người bạn đang cùng chạy với bạn. Nếu bạn không thể nói chuyện một cách thoải mái, hay thở dốc thì bạn đang chạy quá nhanh. Hãy chạy chậm lại một chút, nếu bạn chạy một mình có thể tự trò chuyện với mình để kiểm tra tốc độ chạy bản thân.

Tip nhỏ cho bạn, hãy đi bộ trước rồi từ từ tăng tốc độ sau đó hãy chạy. Tiếp đó hãy dần đần kết hợp giữa đi bộ và chạy kéo dài thời gian mỗi lần chạy. Bạn có thể đi bộ sau đó chạy và sau đó lại đi bộ lặp lại theo chu kỳ. Khi đã trở nên thoải mái hơn hãy chuyển qua chạy toàn thời gian với máy.

Không thay đổi tốc độ và độ dốc trong suốt quá trình sử dụng máy chạy bộ

sử dụng máy chạy bộ đúng cách

Lợi thế của việc tập trên máy đó là bạn có thể điều chỉnh độ dốc của máy; tốc độ chạy và kiểm soát nhịp tim của mình (heart rate). Tuy nhiên, nhiều người mới bắt đầu tham gia tập luyện thường quá chú trọng đến tốc độ; mà bỏ qua việc điều chỉnh độ dốc phù hợp của máy chạy bộ khi luyện tập.

Chúng ta sẽ so sánh giữa hiệu quả của việc chạy trên mặt phẳng bình thường so với chạy trên mặt phẳng nghiêng. Nếu bạn kết hợp đồng thời cả việc thay đổi độ dốc và tốc độ trong suốt quá trình chạy bộ thì chạy trên mặt phẳng nghiêng mang lại hiệu quả cao hơn.

Trong giai đoạn đầu mới tập chạy với máy chạy bộ, bạn khoan hãy điều chỉnh độ dốc vội. Trước mắt bạn chỉ cần chạy bình thường. Sau khi đã quen với máy, bạn có thể tăng cường độ khó khi chạy bằng cách tăng độ dốc của thảm chạy.

Dừng chạy đột ngột

Rời khỏi đường chạy đột ngột vì bất cứ lý do gì cũng đều làm đứt dòng chảy tập luyện, khiến cơ thể không thích nghi kịp. Nhẹ thì có thể bị ngã, chấn thương phần mềm; nặng hơn thì ảnh hưởng tới tim, hệ hô hấp nếu việc này diễn ra nhiều lần. Trước khi dừng chạy trên máy bạn nên chuyển sang đi bộ chậm; rồi hãy dừng lại để cơ thể từ từ trở lại trạng thái bình thường.

Không tìm hiểu kỹ tính năng khi sử dụng máy chạy bộ

Để có kết quả tập tốt nhất và phát huy tối đa lợi ích của máy chạy bộ; bạn nên tìm hiểu kỹ các tính năng được tích hợp trên máy. Sẽ có những máy chạy bộ điều chỉnh được độ nghiêng, độ dốc. Chạy bộ trên mặt nghiêng sẽ giúp đốt cháy nhiều calo hơn so với đi bộ trên mặt phẳng. Đừng bỏ ra một số tiền để sở hữu chiếc máy chạy bộ chỉ để đi bộ đơn thuần nhé.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng máy tập chèo thuyền đúng cách

LỜI KẾT: Chạy bộ thực sự là môn thể thao cho mọi người bất cứ ai đều phù hợp để tập cũng như tập ở bất cứ đâu. Tuy nhiên hãy chú ý tới những sai lầm thường gặp và đối chiếu với những thói quen tập của mình; để sớm điều chỉnh, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy những điều diệu kỳ mà chạy bộ mang lại cho sức khỏe.

Trên đây là toàn bộ thông tin về những sai lầm khi sử dụng máy chạy bộ được tổng hợp và chia sẻ bởi PT HOME. Với những thông tin chia sẻ ở trên đây thì hy vọng thêm những thông tin thật sự bổ ích về máy chạy bộ. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !