Ưu điểm và nhược điểm của xe đạp thể dục tại nhà - PT Home

Ưu điểm và nhược điểm của xe đạp thể dục tại nhà

Xe đạp tập trong nhà ngoài những tiện ích trong việc tập luyện còn giúp xây dựng cơ thể một cách toàn diện. Nhưng đặc thù vẫn tập trung nhiều vào phần cơ bắp của chân nếu như bạn ngồi tập luyện trên yên xe nhiều, hay không thay đổi cường độ đạp xe hay thay đổi độ kháng lực.

Hãy cùng PT HOME tìm hiểu những ưu nhược điểm của dòng máy tập đạp xe này. Để từ đó đưa ra quyết định có nên mua một sản phẩm sử dụng tại gia đình hay không?

Xe đạp thể dục tại nhà là gì?

Xe đạp tập thể dục là dòng máy tập cardio tại nhà được thiết kế gần giống xe đạp thường. Nó có tên tiếng Anh là “Exercise Bike” và hỗ trợ người sử dụng tập đạp xe ngay tại nhà mình. Hiện nay, xe đạp tập thể dục được sử dụng rất nhiều cho gia đình. Hoặc cho phòng tập thể dục và có nhiều mẫu mã, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Rèn luyện với xe đạp thể dục thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích như giúp tăng cường sức khỏe, giúp giảm cân hiệu quả, giúp vận động chân tay linh hoạt cho người cao tuổi hay giúp chữa bệnh cho người bị tai biến, người cần tập phục hồi chức năng,…

Cấu tạo của Xe đạp thể dục tại nhà

Có thiết kế và nguyên lý hoạt động gần giống với các xe đạp thông thường. Trừ phần cố định để bảo đảm độ vững chắc, giúp người dùng tập luyện dễ dàng và an toàn cho người sử dụng.

Về thiết kế: Xe đạp tập tại nhà khá đơn giản, nó có các bộ phận chính gồm:. Khung xe, yên xe, tay cầm đạp xe, bàn đạp, hệ thống chuyển động. Đồng hồ hiển thị các thông số tập luyện, bộ phận đo nhịp tim. Vad hệ thống kháng lực điều chỉnh mức độ nặng nhẹ khi tập. Tùy thuộc vào mẫu xe đạp cụ thể mà các nhà sản xuất sẽ cho ra những chi tiết này khác nhau. Để cho phù hợp với thiết kế tổng thể.

Hệ thống chuyển động:. Xe đạp thể dục có 4 hệ thống chuyển động chính đó là xe đạp tập chuyển động bằng trục bi; xe đạp tập chuyển động bằng xích; xe đạp tập chuyển động bằng bánh đà kết hợp dây curoa và xe đạp tập chuyển động bằng điện. Thông thường, giá bán của xe đạp chuyển động bằng trục bi sẽ rẻ nhất. Sau đó đến chuyển động bằng xích, tiếp đến là bánh đà kết hợp dây curoa và đắt nhất là xe có hệ thống chuyển động bằng điện.

Công dụng của xe đạp thể dục tại nhà

Tốt cho tim mạch

Chỉ cần 20-30 phút mỗi ngày bạn tập luyện với chiếc xe đạp này hệ tim mạch của bạn sẽ hoạt động rất tốt. Bởi khi tập luyện, nhịp tim của bạn sẽ tăng, sức mạnh cơ bắp cũng tốt. Đồng thời mồ hôi cũng sẽ đổ ra khá nhiều, giúp cho khả năng hiếu khí tăng lên.

Xe đạp thể dục tại nhà tốt cho tim mạch

Giảm cân hiệu quả

Theo các nghiên cứu của y tế Harvard, cơ thể bạn có thể tiêu hao hết khoảng 400 calo sau 30 phút tập thể dục với xe đạp. Tùy thuộc vào chỉ số cân năng, chiều cao, giới tính và mức độ tập luyện .. thì lượng calo ở mỗi người sẽ khác nhau. Thông qua quá trình luyện tập bạn có thể theo dõi chính xác hơn.

Tốt cho hệ xương khớp

Tập chạy bằng xe đạp thể dục làm cho cơ và dây chằng bền vững hơn, các hoạt dịch tiết ra nhiều hơn, khớp hoạt động trơ tru hơn. Nhờ vậy mà bạn sẽ tránh được tình trạng đau cơ, đau khớp.

Cải thiện sức khỏe tâm lý

Chạy, tập thể thao sẽ giúp bạn giải tỏa rất tốt những áp lực và stress do công việc cuộc sống đem lại. Đặc biệt trong quá trình luyện tập các hormone endorphins sản sinh ra rất nhiều, giúp bạn có tinh thần thoải mái và sảng khoái nhất

Ưu điểm và nhược điểm của xe đạp thể dục tại nhà

Ưu điểm

Đem lại sự an toàn khi sử dụng:

  • Việc tập luyện trên chiếc xe đạp tập bạn không dễ dàng bị ngã như khi đạp xe ngoài trời.
  • Nếu mệt mỏi trong khi tập luyện bạn có thể kết thúc tập luyện ngay; không như đạp xe ở ngoài bạn vẫn phải đi xe trở về nhà.
  • Sử dụng xe đạp tập tác động thấp lên xương khớp làm giảm nguy cơ chấn thương; hoặc căng thẳng an toàn cho người lớn tuổi hoặc chấn thương
  • Xe đạp tập không yên và có yên cho phép người dùng lựa chọn loại xe đạp tại chỗ là thoải mái nhất
  • Tránh được tai nạn và các bệnh truyền nhiễm khi không ra đường tập luyện.

Xe đạp tập đáp ứng lợi ích quan trọng nhất của chế độ tập luyện:

  • Việc đi bộ, chạy bộ 20-30 phút trên máy chạy bộ có thể khó khăn nhưng lại dễ dàng khí đạp xe với bạn
  • Khi bạn đạp chu kỳ quay ngày càng nhiều, cơ thể của bạn bắt đầu đồng bộ hóa di chuyển. Và đi xe đạp không chỉ là một bài tập cho đôi chân. Trái ngược với nhận thức chung, đi xe đạp giúp xây dựng sức mạnh một cách toàn diện
  • Tập thể dục cơ bản (đạp) không phải là khó khăn, vì vậy việc tập thể dục là rất dễ dàng
  • Tăng động lực tập luyện khi bạn có thể tập bất cứ khi và không chịu sự ảnh hưởng của thời tiết
  • Bạn có thể vừa tập vừa xem tivi, đọc báo hay chơi trò chơi để giảm sự nhàm chán
  • Sử dụng xe đạp tập thường yêu cầu bảo trì rất ít

>> Tham khảo thêm: Ghế tập bụng tại nhà

Nhược điểm

  • Đi xe đạp thể dục tại nhà đốt cháy calo ít hơn so với chạy trên máy tập chạy bộ. Vì hầu hết trọng lượng của bạn được hỗ trợ bởi các ghế. Bạn sẽ đốt cháy 148 calo trên một chiếc xe đạp tập sau 30 phút. Và sẽ đốt cháy 236 calo trên máy chạy bộ cho cùng một lượng thời gian.
  • Thương tích do sử dụng quá mức hoặc tập sai tư thế hay điều chỉnh yên và tay lái không hợp với vóc dáng – có thể đưa đến căng thẳng trên cùng lưng và đầu gối.
  • Đi xe đạp giúp xây dựng sức mạnh một cách toàn diện. Nhưng vẫn tập trung vào các cơ bắp lớn của chân nếu bạn ngồi tập luyện trên yên xe nhiều. Cũng như không thay đổi tốc độ hay độ kháng lực đạp xe.
  • Một số người cảm thấy nhàm chán với xe đạp tập thể dục vì cảnh vật không thay đổi như ngoài trời.

Trên đây là toàn bộ thông tin được tổng hợp và chia sẻ bởi PT HOME. Với những thông tin chia sẻ ở trên đây thì hy vọng thêm những thông tin hữu ích về xe đạp tập thể dục tại nhà. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !