Có nên mua xe đạp thể thao tại nhà hay không? - PT Home

Có nên mua xe đạp thể thao tại nhà hay không?

Bạn đang hoảng hốt vì sức khỏe của mình ngày càng xấu? Bạn buồn phiền vì cơ thể không còn săn chắc như trước? Bạn không có thời gian đến phòng tập thể hình hay vận động ngoài trời? Một chiếc xe đạp tập tại nhà sẽ là giải pháp tốt nhất cho bạn, nhưng bạn đang băn khoăn có nên mua xe đạp tập thể dục tại nhà hay không? Bài viết phân tích chi tiết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Cấu tạo của xe đạp thể thao tại nhà

cấu tạo của xe đạp thể thao tại nhà

Các bộ phận của xe đạp thể thao tại nhà

Khung máy tập: Khung của xe được làm bằng chất liệu cap cấp thép chịu lực; bải đảm độ bền cao, khả năng chống chịu lâu dài, chịu áp lực tốt, chống xước, chổng gỉ cực hiệu quả.

Hai bên tay vịn: Hai bên tay vị của xe được thiết kế gần giống với xe đạp thông thường; giúp bạn dễ dàng kiểm soát hiệu quả tập luyện của mình.

Hệ thống chuyển động: Bàn đạp được kết nối với bánh đà bằng dây xích hoặc dây curoa; tạo cảm giác chân thật cho người tập.

Bàn đạp: Xe đạp tập thể dục tại nhà có yên bàn đạp rộng và vừa chân. Ở xe đạp không có yên thì bàn đạp được làm bằng chất liệu nhựa cứng có độ ma sát cao, giảm thiểu tối đa tình trạng bị trơn trượt.

Yên xe: Yên xe có thể tự do điều chỉnh độ cao sao cho phù hợp với dáng tập. Việc điều chỉnh độ cao của yên xe phụ thuộc vào đối tượng sử dụng.

xe đạp thể thao tại nhà

Tải trọng: Tùy theo cân nặng cảu người tập mà bạn nên chọn cho mình chiếc xe có tải trọng phù hợp.

Hướng dẫn bảo dưỡng xe đạp thể thao tại nhà

Đa số các mẫu máy cardio đơn giản hiện nay như xe đạp tập, máy chạy bộ,… đều được phủ một lớp sơn tĩnh điện chống gỉ sét. Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện không tránh khỏi được mồ hôi dính vào máy tập. Vì thế, khi tập luyện bạn nên có một chiếc khăn thấm mồ hôi để không ảnh hưởng đến xe đạp thể dục.

  • Vấn đề đầu tiên thường gặp nhất đó là xích và các trục xe bị khô dầu. Với vấn đề này thì bạn cần thường xuyên kiểm tra xe để kịp thời tra dầu cho xe hoạt động nhịp nhàng, tránh gây những tiếng ồn và làm giảm tuổi thọ xe.
  • Vấn đề vệ sinh xe đạp thể dục tại nhà như lau chùi bụi cần được thực hiện nghiêm túc. Khi vệ sinh cần chú ý tránh làm bong tróc lớp sơn tĩnh điện của xe. Hãy sử dụng một chiếc khăn bông mềm để việc lau chùi diễn ra thuận lợi.
  • Khi cường độ tập luyện của bạn diễn ra thường xuyên thì hộp xích rất dễ bị giãn và phát ra những âm thanh khó chịu trong quá trình tập. Những lúc này, bạn nên liên hệ với dịch vụ bảo hành hoặc thợ sữa chữa để khắc phục kịp thời sớm nhất.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý những con ốc dễ bị lỏng dẫn đến không chắc chắn hay tạo ra những tiếng ồn khó chịu khi tập. Nhiệm vụ của bạn lúc này là kiểm tra và vặn chặt lại những con ốc đó trước khi tập luyện.

Tác dụng của xe đạp thể thao tại nhà

Thực tế, xe đạp tập thể dục mang lại cho người tập rất nhiều lợi ích cả về mặt sức khỏe lẫn tinh thần nhưng không phải ai cũng hiểu được hết những tác dụng này.

Giúp phát triển cơ bắp: 

Theo chuyên gia thể dục, đạp xe với xe đạp tập thể dục là một trong các bài tập Cardio; giúp tăng cơ giảm mỡ hiệu quả và được rất nhiều người yêu thích. Rèn luyện với xe đạp tập thường xuyên, người tập sẽ sớm sở hữu cho mình thân hình cân đối, cơ bắp săn chắc, cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai.

Giúp giảm cân hiệu quả.

Các động tác đạp xe bằng xe đạp tập thể dục có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, giúp giảm cân và giảm mỡ rất hiệu quả. Chính vì thế, nếu thường xuyên tập luyện bằng xe đạp tập, bạn sẽ nhanh chóng sở hữu cho mình thân hình thon gọn; mông đùi và bụng đều săn chắc, cơ thể phát triển cân đối hơn.

Rất tốt cho tim mạch.

Các bài tập với xe đạp thể dục có tác dụng rất tốt cho sự phát triển của hệ tim mạch. Các chuyên gia sức khỏe cho biết, nếu bạn dành 20-30 phút mỗi ngày để đạp xe đạp; bạn sẽ có một trái tim rất khỏe mạnh. Bởi vì, hoạt động đạp xe giúp cơ thể vận động, đổ mồ hôi và lượng oxy trong máu tăng lên, giúp cải thiện nhịp tim rất tốt.

Tăng trưởng chiều cao.

Thường xuyên đạp xe đạp tập thể dục sẽ giúp các hormone tuyến giáp tăng lên; giúp kích thích sự phát triển sụn ở các khớp xương và hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao hiệu quả. Thực tế, các mẫu xe đạp tại nhà đều có chức năng điều chỉnh được yên xe; giúp chân của bạn có thể duỗi thẳng hết cỡ và hỗ trợ tăng trưởng chiều cao nhanh chóng hơn. Ngoài ra, đạp xe còn giúp hỗ trợ phát triển xương khớp và phòng ngừa tình trạng bị loãng xương ở người cao tuổi.

Hỗ trợ tăng cường sinh lý.

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, nam giới thường xuyên tập luyện các bài tập đạp xe sẽ hỗ trợ phát triển hệ sinh dục nam; tăng lượng Testosterone, từ đó nâng cao chất lượng tình dục. Do vậy, đối với những bạn nam giới đang gặp phải các vấn đề về yếu sinh lý; suy giảm chức năng tình dục thì hãy thường xuyên thực hiện các bài tập với xe đạp tập thể dục nhé !

Giúp phục hồi chức năng.

Hiện nay, có rất nhiều mẫu xe đạp tập chuyên dụng giúp tập luyện cho người già và người cần phục hồi chức năng sau tai biến. Tập luyện thường xuyên với các mẫu xe đạp này sẽ giúp những đối tượng trên vận động dễ dàng hơn; cải thiện được các chức năng vận động của tay chân và nâng cao sức khỏe hiệu quả.

Cách chọn mua xe đạp thể thao tại nhà

chọn mua Xe đạp thể thao tại nhà

Làm thế nào để mua được một chiếc xe đạp tập tốt cũng là một điều khiến nhiều người quan tâm khi được tư vấn mua xe đạp thể thao tại nhà. Một số kinh nghiệm dưới đây có thể sẽ giúp chúng ta tháo gỡ vướng mắc trong vấn đề này.

Chọn xe đạp tập phù hợp với nhu cầu

Xe đạp tập rất phong phú về mẫu mã và chủng loại, do vậy chúng ta cần hiểu rõ nhu cầu của mình để mua xe đạp thể thao phù hợp. Tùy theo từng nhu cầu, chúng ta sẽ có những lựa chọn khác nhau. Ví dụ: người trẻ tuổi muốn đạp xe giảm cân thì nên chọn loại xe đạp tập không có yên hoặc dòng xe tập gym; người lớn tuổi hoặc cần phục hồi chức năng sau tai biến thì cần chọn xe có yên và phần tựa sau lưng để đảm bảo an toàn….

Chọn thương hiệu xe đạp tập uy tín

Một chiếc xe đạp tập đến từ thương hiệu uy tín sẽ khiến bạn yên tâm về chất lượng; mẫu mã cũng như điều kiện bảo hành và các ưu đãi đi kèm. Thông thường, nếu tìm đến những thương hiệu này, chúng ta cũng sẽ được tư vấn tận tình và giúp ta chọn loại xe đúng với nhu cầu. Hiện nay, một số thương hiệu như Hoist Lemond, Impulse, Reebok ,PTHome … là những tên tuổi đáng để lựa chọn khi mua xe đạp tập tại nhà.

>> Xem thêm: Mua ghế gập bụng tại nhà chính hãng, giá tốt

Các bài tập với xe đạp thể thao tại nhà

xe đạp thể thao tại nhà

Các bài tập với xe đạp thể thao tại nhà

  • Cách đạp xe cho người mới bắt đầu:. Những người mới làm quen với các biện pháp rèn luyện sức khỏe thì tập cardio đạp xe luôn được khuyến khích. Ở giai đoạn này, bạn chỉ nên đạp xe từ từ cho cơ thể quen với vận động. Trong thời điểm này, mỗi ngày, bạn nên đạp xe đạp tập từ 10-20 phút và phân chia thành các 3 giai đoạn cụ thể như lúc mới bắt đầu; tăng tốc và giảm tốc để cơ thể theo kịp cũng như không bị mệt.
  •  Cách đạp xe cường độ cao cho người đã quen tập luyện:. Với những người đã quen tập luyện, bạn nên đạp xe cardio với thời gian nhiều hơn cũng như tốc độ cao hơn. Thông thường, thời gian thích hợp là đạp xe khoảng 30 phút mỗi ngày với vận tốc lớn; để cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng cũng như tạo sự săn chắc cho các vùng cơ bụng, cơ hông, đùi…
  •  Cách đạp xe phục hồi: Sau khi tập luyện những bài tập khác với cường độ cao; bạn có thể chọn tập cardio đạp xe để cơ bắp được thư giãn và cơ thể phục hồi dần dần về trạng thái bình thường.

Lưu ý khi tập với xe đạp thể thao tại nhà

Về trang phục

  • Quần áo gọn gàng, hợp thời tiết, không gò bó, thoải mái; gọn nhẹ, đảm bảo thấm mồ hôi nhưng khô nhanh để tránh cảm lạnh.
  • Không nên mặc nhiều quần áo vì nhiệt lượng tỏa ra là lớn; dễ toát mồ hôi, gây khó chịu, dễ bị cảm lạnh. Tránh các quần áo bó sát, thắt lưng, nịt áo,…sẽ gây khó khăn trong khi tập và làm hạn chế quá trình tuần hoàn máu.

Về giày tập

  • Giày tập vừa chân, không rộng mà cũng không quá chật, đế xốp, nhẹ. Với người lớn tuổi nên chọn những đôi giày mà đế giày có tính đàn hồi cao.
Cung cấp đủ lượng nước
  • Nước đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Bạn cần bổ sung đủ lượng nước :trước, trong và sau khi tập để bù vào lượng nước đã mất; sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, đào thải các độc tố trong cơ thể mang lại làn da hồng hào, đầy sức sống.
Tinh thần thoải mái
  • Chính sự chuyển động của vòng xe sẽ giúp bạn xua tan đi mọi mệt mỏi; quên đi những gì đang diễn ra xung quang mình, tinh thần trở nên sảng khoái, phấn chấn lên.
  • Hãy luôn giữ tinh thần thoải mái để việc tập luyện mang lại hiệu quả là tốt nhất.
Khởi động trước khi tập
  • Nên khởi động trước khi tập để tránh những chấn thương đến các khớp co ít vận động.
  • Khởi động giúp làm nóng cơ thể và giãn các cơ để sẵn sàng cho quá trình tập luyện với các bài tập; xoay khớp cổ chân, cổ tay, xoay cổ, gập bụng, vươn vai,…

Điều chỉnh yên xe phù hợp với người tập

  • Tư thế ngồi trên yên xe có liên quan trực tiếp đến tầm với cũng như áp lực khi luyện tập. Vì vậy bạn nên điều chỉnh yên xe phù hợp với
  • Trước khi thực hiện các bài tập đạp xe thì bạn cần phải điều chỉnh yên xe sao cho phù hợp nhất.
  • Với những bạn để yên xe quá cao thì sẽ khiến lưng phải cúi gập rất nhiều trong khi tập luyện; còn với những bạn để yên xe quá thấp lại khiến chân bị co trong từng động tác đạp xe.
  • Yên xe quá cao và quá thấp đều không tốt và có thể ảnh hưởng xấu tới cơ xương của người tập.

Điều chỉnh trọng lượng bánh đà phù hợp với người tập.

  • Rất nhiều bạn luyện tập với xe đạp thể dục trong nhà cả một thời gian dài; nhưng không hề chú ý và sử dụng tới nút điều chỉnh trọng lượng bánh đà.
  • Nút điều chỉnh lực cản thường được thiết kế ngay cạnh bánh đà; nhằm giúp người tập điều chỉnh một cách tiện lợi nhất có thể.
  • Với những bạn luyện tập mà thấy bài tập quá nhẹ, không đủ để vận động sức; thì ta điều chỉnh sao cho trọng lượng bánh đà tăng lên cho phù hợp.

Có nên mua xe đạp thể thao tại nhà hay không?

Qua những tác dụng từ xe đạp tập được nêu, hẳn bạn cũng đã có câu trả lời cho riêng mình. Với nhiều lợi ích mà xe đạp tập mang lại thì việc bạn băn khoăn về vấn đề có nên mua xe đạp tập thể dục hay không đã có lời giải đáp thỏa đáng rồi. Nên mua xe đạp tập vì:

  • Đây là thiết bị tập luyện chuyên dụng, có nhiều lợi ích. Các thiết bị tập luyện là xe đạp tập này được thiết kế gần giống với xe đạp tập thể hình. Có thể điều chỉnh được mức độ nặng nhẹ; để tăng cường độ tập luyện tương tư như bạn đạp xe ngoài trời khi leo dốc. Ngoài ra, còn được trang bị thêm nhiều tính năng để theo dõi các chỉ số, thuận tiện cho bạn trong quá trình tập luyện.
  • Việc rèn luyện thường xuyên với xe đạp tập tại nhà sẽ thuận tiện hơn, giúp tiết kiệm thời gian; chi phí cũng như công sức đi lại. Mà còn đảm bảo được độ an toàn tuyệt đối so với việc đạp xe ngoài trời dưới thời tiết bất lợi, khói xe, ô nhiễm hay rủi ro tai nạn.
  • Việc sở hữu một sản phẩm xe đạp tập tại nhà, có thể mang đến nhiều lợi ích cho bạn và cả gia đình. Hơn hết, các mẫu xe đạp tập đều có giá thành thấp, rất dễ dàng tiếp cận.

Trên đây là toàn bộ thông tin về có nên mua xe đạp thể thao tại nhà hay không? được tổng hợp và chia sẻ bởi PT HOME. Nếu bạn muốn việc tập luyện tại nhà được hiệu quả tối ưu có thể cân nhắc thiết kế phòng tập gym private với nguồn vốn không quá lớn mà cực kì hiệu quả. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !